หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ตะวันตก

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1. กลุ่มที่อยู่ในเชิงพาณิชย์
  • ศิลปิน นักร้อง

  • นักดนตรีอาชีพ

  • นักแต่งเพลง

  • ผู้จัดการวงดนตรี

  • ผู้ควบคุมการผลิตผลงานเพลง (Producer)

  • ผู้ควบคุมระบบเสียงในห้องบันทึกเสียง (Sound Engineer)

  • นักธุรกิจทางด้านดนตรี เช่น ธุรกิจโรงเรียนสอนดนตรี ธุรกิจค่ายเพลง

2. กลุ่มที่อยู่ในระบบการศึกษา
  • ครู อาจารย์สอนดนตรีในสถาบันดนตรี

  • นักวิชาการ/วิทยากรทางดนตรี

  • นักออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์

  • นักเขียนและวิจารณ์ดนตรี

มคอ .

มคอ.4

- ปีการศึกษา 1/2567

มคอ.5

- ปีการศึกษา 1/2567

มคอ.6

- ปีการศึกษา 1/2567

ปรัชญาของหลักสูตร

" เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ บูรณาการวัฒนธรรมท้องถิ่น นวัตกรรมดุริยางคศิลป์สู่สังคม "

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

1. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ใช้องค์ความรู้ทางดุริยางคศาสตร์มาพัฒนาชุมชนท้องถิ่น และสังคม
2. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการผลิตผลงานทางด้านดุริยางคศาสตร์ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถ และบูรณาการองค์ความรู้ทางดุริยางคศาสตร์กับวัฒนธรรมท้องถิ่น พัฒนางานสร้างสรรค์ ถ่ายทอด และเผยแพร่ผลงานในเชิงวิชาการทั้งระดับชาติและนานาชาติได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes : PLOs)

PLO 1 นำความรู้มาใช้เพื่อพัฒนาตนเองได้ถูกต้องตามหลักการทางดนตรีตามกลุ่มเนื้อหาวิชา
PLO 2 มีวินัย จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น สังคม และสิ่งแวดล้อม
PLO 3 แสดงทักษะทางสังคมได้อย่างเหมาะสม เพื่อการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพในสังคมของประเทศได้
PLO 4 แสดงศักยภาพทางดนตรีทั้งทางด้านการปฏิบัติดนตรี และการอธิบายความรู้ด้านทฤษฎีและประวัติศาสตร์ดนตรีตะวันตก มาบูรณาการกับวัฒนธรรมท้องถิ่นได้ถูกต้องตามหลักวิชา
PLO 5 มีทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการค้นคว้า และผลิตผลงานทางดนตรีตลอดจนการนำเสนอผลงานที่หลายรูปแบบตามบริบทของงาน
PLO 6 แสดงทักษะและความสามารถในกลุ่มวิชาชีพของตนเอง ดังนี้

1. กลุ่มวิชาดนตรีคลาสสิก ดนตรีแจ๊ส ดนตรีสมัยนิยม

- บรรเลงดนตรีได้ในระดับนักดนตรีมืออาชีพ ตามเกณฑ์มาตรฐานของเครื่องดนตรี ทั้งในฐานะนักแสดงเดี่ยวและสมาชิกของวงดนตรีโดยสื่อหรือสะท้อนความเข้าใจในบริบทของแนวดนตรีของตน

2. กลุ่มวิชาการศึกษาวงดนตรีเครื่องลม และการสอนดนตรี

- วางแผนการสอนและดำเนินการสอนรวมทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิชาการ แนวคิดทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติได้ถูกต้องและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

3. กลุ่มวิชาการผลิตงานดนตรี

- ประยุกต์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดนตรี ในการสร้างงาน จัดการ และสนับสนุนกิจกรรม ทางด้านดนตรี